หนอนกระทู้ชนิดใหม่ที่กำลังระบาดทำความเสียหายอย่างรุนแรงกับข้าวโพดในขณะนี้คือ หนอนผีเสื้อกลางคืน fall armyworm (FAW) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Spodoptera frugiperda (J.E.Smith) เป็นแมลงที่มีถิ่นอาศัยดั้งเดิมอยู่ในเขตร้อนและกึ่งร้อนของทวีปอเมริกาทั้งอเมริกาเหนือ กลาง และใต้ กรมวิชาการเกษตรเรียกชื่อหนอนชนิดนี้ว่า หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด

 

            จากรายงานในต่างประเทศพบว่า หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดมีวงจรชีวิตประมาณ 30-40 วัน โดยเริ่มจากผีเสื้อเพศเมียวางไข่เป็นกลุ่มประมาณ 100-200 ฟองในเวลากลางคืน ไข่มีขนสีน้ำตาลอ่อนปกคลุม มักวางไข่ด้านใต้ใบใกล้ฐานใบของใบล่างๆ บริเวณโคนต้น หากระบาดรุนแรงอาจวางไข่บนใบที่สูงขึ้นหรือบนพืชอื่นโดยรอบแปลงข้าวโพดได้ ผีเสื้อเพศเมียหนึ่งตัวสามารถวางไข่ได้ประมาณ 1,500-2,000 ฟอง ระยะไข่ 2-3 วัน หนอนมี 6 วัย ระยะหนอน 14-22 วัน หนอนที่โตเต็มที่มีขนาดลำตัวยาว 3.2-4.0 เซนติเมตร จะทิ้งตัวลงดินเพื่อเข้าดักแด้  ระยะดักแด้ 7-13 วัน จึงเป็นตัวเต็มวัย มีชีวิต 10-21 วัน

 

ขอขอบคุณ  รศ.ดร.วิบูลย์ จงรัตนเมธีกุล อาจารย์ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ให้คำปรึกษา ตรวจแก้ไข เรียบเรียง และให้คำแนะนำในการจัดทำเอกสารหนอนกระทู้ลายจุดสี่เหลี่ยม: หนอนกระทู้ชนิดใหม่ในข้าวโพด

 


สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการ "คู่มือ หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด"  สามารถขอได้ที่....

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw