ไรเหลืองส้ม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Eotetranychus cendanai Rimando อยู่ในวงศ์ Tetranychidae ซึ่งจะพบทำลายใบ และผลส้มเช่นเดียวกับไรแดงแอฟริกัน ไรเหลืองส้มเพศเมียมีลำตัวรูปไข่สีเหลืองอมเขียว ขาทั้ง 4 คู่มีสีอ่อนกว่าสีของลำตัว จะอยู่นิ่งกับที่เกือบตลอดเวลา ความยาวลำตัวเฉลี่ย 0.4 มิลลิเมตร และกว้าง 0.3 มิลลิเมตร เพศผู้มีขนาดเล็กกว่าเพศเมีย ลำตัวกว้างทางส่วนหน้า และเรียวแคบเล็กลงทางส่วนท้าย ลำตัวสีเขียวอมเหลือง

          ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัย ดูดกินน้ำเลี้ยงอยู่บริเวณด้านบนใบ  ในกรณีที่มีการระบาดรุนแรงอาจพบอยู่บริเวณด้านใต้ใบ และผลด้วย ลักษณะอาการที่ใบและผลเช่นเดียวกับกรณีที่ถูกทำลายโดยไรแดงแอฟริกันคือ ในระยะแรกจะเกิดเป็นจุดสีขาวเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วไป จุดสีขาวเล็กๆ เหล่านี้จะค่อยๆ แผ่ขยายออกไปเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ใบส้มสีจางลงเป็นสีเขียวซีด  หากการทำลายรุนแรงต่อไป จะทำให้ใบและผลอ่อนร่วง

          ไรเหลืองส้มมีวงจรชีวิตจากระยะไข่จนกระทั่งเป็นตัวเต็มวัย ใช้เวลานาน 8-9 วัน อุปนิสัยคล้ายกับไรแดงแอฟริกัน เพศเมีย 1 ตัววางไข่ได้ 22-23 ฟอง และมีชีวิตอยู่ได้นานประมาณ 11-12 วัน

          จะพบระบาดรุนแรงมากในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนธันวาคม-พฤษภาคม และระยะที่เกษตรกรงดการปล่อยน้ำเข้าร่องสวนเพื่อกระตุ้นให้ส้มออกดอกและยอดอ่อนอย่างสม่ำเสมอในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม  พืชอาศัยที่สำคัญของไรเหลืองส้มคือ ส้มเขียวหวานและส้มโอ

  1. หมั่นสำรวจแปลงส้มเป็นประจำทุก 2 สัปดาห์ ในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนธันวาคม - พฤษภาคม และในช่วงฤดูฝนที่ฝนทิ้งช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม

  2. หากพบไรเหลืองส้มเริ่มลงทำลายส้ม ให้จัดการโดยการให้น้ำติดต่อกันหลายๆ ครั้ง

  3. เมื่อพบไรเหลืองส้มระบาดมากให้กำจัดโดยใช้สารเคมี  สารกำจัดไรที่มีประสิทธิภาพในการใช้ควบคุมปริมาณไร ได้แก่ โพรพาร์ไกต์ 30% WP (โอไม้ท์ 30)  อัตรา 30 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร  หรือโพรพาร์ไกต์ 57% EW (โอไม้ท์ 57 อีดับเบิ้ลยู)  อัตรา 15 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร  หรืออะมิทราซ 20% EC (อะมิทราซ) อัตรา 40 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร  ทั้งนี้ควรมีการสลับกลุ่มสารกำจัดไรเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาความต้านทานของไรต่อสารกำจัดไร

ขอขอบคุณ  รศ.ดร.วิบูลย์ จงรัตนเมธีกุล อาจารย์ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ให้คำปรึกษา ตรวจแก้ไข เรียบเรียง และให้คำแนะนำ


สนใจข้อมูล/ความรู้ ด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw