ไรแมงมุมคันซาวา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tetranychus kanzawai Kishida ตัวเมียมีลำตัวรูปไข่ สีแดงสดถึงแดงเข้ม มีแถบสีดำข้างลำตัวทั้งสองข้าง ลำตัวยาว 0.3 – 0.4 มิลลิเมตร วงจรชีวิตเจริญเติบโตจากไข่เป็นตัวเต็มวัยใช้เวลา 8 - 9 วัน ตัวอ่อนมี 3 ระยะ ตัวเต็มวัยสร้างเส้นใยได้

          ไรแมงมุมคันซาวาเป็นศัตรูสำคัญของพืชหลายชนิด ได้แก่ มะละกอ กุหลาบ ฝ้าย สตรอเบอรี่ ท้อ สาลี่ องุ่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ละหุ่ง กระเทียม แตงไทย ถั่วฝักยาว มะเขือ ไฮเดรนเยีย แกลดิโอลัส  ดาวเรือง โป๊ยเซียน ข้าว ชา และหม่อน

          ตัวอ่อนและตัวเต็มวัยดูดทำลายอยู่บริเวณใต้ใบมะละกอ และสร้างเส้นใยขึ้นปกคลุมบริเวณที่ไรอาศัยอยู่รวมกัน ไรเริ่มเข้าทำลายตรงกลางใบบริเวณใกล้เส้นใบ ในระยะแรกมองเห็นเป็นรอยประสีขาวเป็นจุดเล็กๆ เกิดขึ้นที่บริเวณด้านบนของใบ ต่อมาจุดประสีขาวนี้จะแผ่ขยายออกเป็นบริเวณกว้าง ใบเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ถ้าการทำลายรุนแรงและต่อเนื่องใบจะขาดทะลุ เหี่ยวแห้ง และไหม้   เมื่อถึงระยะนี้ตัวไรจะไต่ไปรวมกันแน่นอยู่ตรงบริเวณปลายใบ พร้อมกับสร้างเส้นใยทิ้งตัวลงมา เพื่อรอเวลาให้ลมพัดปลิวไปตกยังมะละกอต้นใหม่ต่อไป

          ไรแมงมุมคันซาวามีเขตแพร่กระจายอยู่แทบทุกภาคของประเทศ  ทั้งในบริเวณที่ราบที่มีอากาศค่อนข้างร้อน และในที่สูงตามไหล่เขาที่มีอากาศหนาวเย็น ระบาดและทำความเสียหายอย่างรุนแรงในช่วงที่สภาพอากาศแห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน

  1. หมั่นสำรวจแปลงเป็นประจำทุก 2 สัปดาห์ โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศแห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน

  2. เลือกต้นกล้าที่ปราศจากไรชนิดนี้อาศัยอยู่ ถ้าไม่แน่ใจควรนำต้นกล้านั้นมาพ่นสารกำจัดไร  เพื่อกำจัดไข่ ตัวอ่อน และตัวเต็มวัยให้หมดก่อนนำไปปลูก

  3. ควรเว้นระยะปลูกระหว่างต้นและแถว ไม่ให้ใบมะละกอเกยกัน เมื่อพบการระบาดให้พ่นสารกำจัดไรทันที เช่น ไพริดาเบน 20% WP (ไพดาเบ็น) อัตรา 10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร  หรือซัลเฟอร์ 80% WP  (ไมโครไธออล กำมะถันเนื้อทอง) อัตรา 60-80 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร  โดยพ่นให้ทั่วทั้งหน้าใบ และหลังใบ

 

ขอขอบคุณ 

 รศ.ดร.วิบูลย์ จงรัตนเมธีกุล อาจารย์ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ให้คำปรึกษา ตรวจแก้ไข เรียบเรียง และให้คำแนะนำ


สนใจข้อมูล/ความรู้ ด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw