โรคเน่าเละ (Soft rot)  เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Erwinia carotovora  pv. carotovora   อาการเริ่มแรกจะเป็นจุดฉ่ำน้ำและเน่าอย่างรวดเร็ว ทำให้เนื้อเยื่อเปื่อยและเป็นน้ำภายใน 2-3 วัน  ผักจะเน่ายุบ หรือ ฟุบแห้งเป็นสีน้ำตาลอยู่ที่ผิวดิน อาการเน่าจะเกิดที่ส่วนใดก่อนก็ได้ แต่ปกติจะเริ่มที่โคนก้านใบ หรือกลางใบก่อน ซึ่งเชื้อจะเข้าทำลายหลังจากหนอนหรือเชื้อราบางชนิดเข้าทำลาย นอกจากนี้โรคเน่าเละมักจะเกิดร่วมกับโรคไส้ดำที่เกิดจากการขาดธาตุโบรอนด้วย ในกรณีที่เกิดโรคระบาดรุนแรงหากเดินผ่านแปลงปลูกจะได้กลิ่นเหม็น บอกให้ทราบได้ทันทีแม้จะยังไม่เห็นอาการ

  1. ไม่ควรปลูกให้แน่นหรือเบียดกัน ระยะให้มีช่องว่างระหว่างต้นพอควร เพื่อให้การถ่ายเทอากาศสะดวก และลดการแพร่ระบาดของโรคจากต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง

  2. การรดนํ้าหรือให้นํ้ากับต้นพืชควรให้เป็นเวลา และให้ได้พอเพียงครั้งเดียว ในตอนเช้าจะเหมาะสมกว่า เพราะมีแสงแดด น้ำที่รดพืชก็จะแห้งโดยเร็วทำให้โอกาสที่จะเกิดโรคเป็นไปได้ยากขึ้น

  3. ในการเก็บเกี่ยวระวังอย่าให้เกิดแผลรอยช้ำหรือฉีกขาดกับส่วนของพืชโดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เชื้อเข้าทำลายได้ง่าย

  4. ในต้นผักที่กำลังเป็นโรคและเพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดลุกลามต่อไป ให้ใช้สารประกอบทองแดงเป็นส่วนผสม เช่น เช่น คอปเปอร์ ไฮดรอกไซด์ 77% WP (ฟังกูราน-โอเอช) อัตรา 15-20 กรัม หรือ คอปเปอร์ ออกซีคลอไรด์ 85% WP (โคบ๊อกซ์) อัตรา 20 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ ใช้สารป้องกันกำจัดเชื้อราแมนโคแซบ 80% WP (ไดเทน เอ็นที เอ็ม-45) อัตรา 50 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร


สนใจข้อมูล/ความรู้ ด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw