ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 เป็นต้นมา เหมือนเป็นฝันร้ายของเกษตกรผู้ปลูกข้าวโพด จากการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่เป็นศัตรูพืชชนิดใหม่ของประเทศไทย เรียกได้ว่าระบาดไปทั่วทุกแห่งของประเทศที่มีการปลูกข้าวโพด สร้างความเสียหายจนนับไม่ถ้วน จนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันหาแนวทางในการป้องกันกำจัดหนอนชนิดนี้อย่างเร่งด่วน

            สำหรับการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ทางกรมวิชาการเกษตรได้มีการแนะนำสารเคมีที่มีประสิทธิภาพไว้หลากหลายชนิด  อาทิ เช่น สารสไปนีโทแรม 12% SC,  สารสไปนีโทแรม 25% WG,  สารอีมาเมกตินเบนโซเอต 1.92% EC,  สารคลอร์ฟีนาเพอร์ 10% SC,  สารคลอแรนทรานิลิโพรล 5.17% SC  เป็นต้น ซึ่งทางทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท โซตัสฯ ได้ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์โซตัส เอ็กซอล (สารสไปนีโทแรม 12% SC) และโซเวล (สารอีมาเมกตินเบนโซเอต 1.92% EC) ซึ่งเป็นสารที่ทางกรมวิชาการเกษตรแนะนำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องเกษตกร ในแปลงข้าวโพดที่พบการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด

            ทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของ เอ็กซอล (สไปนีโทแรม 12% SC)  ในการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด  โดยเริ่มทดสอบในแปลงข้าวโพดอายุ 1 เดือน

            ทำการพ่น เอ็กซอล อัตรา 20 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร เมื่อเริ่มพบการเข้าทำลายของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่บริเวณยอดมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 2 ครั้ง ห่างกัน 7 วัน ซึ่งหลังจากพ่นสารครั้งที่ 1 พบว่า แปลงข้าวโพดที่ทำการพ่น เอ็กซอล มีเปอร์เซ็นต์ต้นข้าวโพดที่ถูกหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดเข้าทำลายเพียง 6.8 เปอร์เซ็นต์  ในขณะที่แปลงข้าวโพดที่ไม่ได้พ่นสารมีเปอร์เซ็นต์ของต้นข้าวโพดที่ถูกทำลายถึง 81.9 เปอร์เซ็นต์ และหลังจากที่ทำการพ่นครั้งที่ 2 พบว่า การพ่น เอ็กซอล ได้ผลดีเช่นเดียวกับการพ่นครั้งที่ 1

         

            นอกจากนี้ทางทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้มีการทดสอบประสิทธิภาพของ โซเวล (อีมาเมกตินเบนโซเอต 1.92% EC) ซึ่งเป็นสารอีกชนิดหนึ่งที่ทางกรมวิชาการได้แนะนำให้นำมาใช้ในการกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด   โดยเริ่มพ่น โซเวล อัตรา 25 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร เมื่อเริ่มพบการเข้าทำลายของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่บริเวณยอดมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 2 ครั้ง ห่างกัน 7 วัน  หลังจากพ่นสารครั้งที่ 1 พบว่าแปลงข้าวโพดที่พ่น โซเวล มีเปอร์เซ็นต์ต้นข้าวโพดที่ถูกหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดเข้าทำลาย 11.6  เปอร์เซ็นต์ ส่วนแปลงข้าวโพดที่ไม่ได้พ่นสารมีเปอร์เซ็นต์ของต้นข้าวโพดที่ถูกหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดเข้าทำลายถึง 81.9 เปอร์เซ็นต์ และหลังจากที่พ่นครั้งที่ 2 ผลของการพ่น โซเวล ก็ได้ผลดีเช่นเดียวกับการพ่นครั้งที่ 1

            จากการทดสอบ ของทีมฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท โซตัสฯ สามารถยืนยันได้ว่า เอ็กซอล อัตรา 20 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร และ โซเวล อัตรา 25 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร สามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

              เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดให้ดียิ่งขึ้น  ทางทีมฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ แนะนำให้ใช้ร่วมกับ เอสเค เอ็นสเปรย์ 99 ซึ่งได้ทำการทดสอบแล้วว่า การใช้ เอสเค เอ็นสเปรย์ 99 อัตรา 60 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้อย่างดีเยี่ยม

 

            วิธีการพ่นสารกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดเป็นสิ่งสำคัญ ทุกครั้งที่ทำการพ่นสารให้เน้นพ่นที่ยอดต้นข้าวโพดเป็นหลัก โดยใช้หัวฉีดที่มีลักษณะเป็นรูปพัดหรือรูปกรวยจะสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และต้องสลับกลุ่มสารกำจัดแมลงทุก 30 วัน (1 รอบวงจรชีวิต) เพื่อลดความต้านทาน (ดื้อยา) ของหนอนต่อสารกำจัดแมลง

 


สนใจข้อมูล/ความรู้ ด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw