ปุ๋ยและธาตุอาหารพืช เป็นสิ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและให้ผลผลิตของพืชทุกชนิด ปุ๋ยในตลาดทั่วไปส่วนมากจะเป็นปุ๋ยละลายเร็วและมักพบปัญหาการสูญเสียธาตุอาหารพืชเป็นปริมาณมาก หลังจากใส่ลงไปในดิน ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น และในช่วงสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมอาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมตามมาอีกด้วย

          ฟูจิเทค ปุ๋ยทางดินผลิตภัณฑ์ใหม่จาก บริษัท โซตัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผลิตจากเทคโนโลยี “UreaForm” ของบริษัทซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นของปุ๋ยฟูจิเทค คือ เป็นปุ๋ยซัลเฟต 100% เต็ม ที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยให้พืชกินปุ๋ยได้ทันที และต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานหลายสัปดาห์  โดยจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในดินจะทำหน้าที่ช่วยย่อยสลายปุ๋ยฟูจิเทค และค่อยๆ ปลดปล่อยธาตุอาหารพืช โดยเฉพาะไนโตรเจนในรูปยูเรีย เพื่อให้รากพืชสามารถดูดกินปุ๋ยได้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าปุ๋ยทั่วไป ทั้งพืชและจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ สามารถเจริญเติบโตและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีสมดุลมากขึ้น ลดการสูญเสียปุ๋ยในดินจากการชะล้างได้ดี ฟูจิเทคจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          ปุ๋ยฟูจิเทค ช่วยให้ต้นพืชเจริญเติบโต และออกดอกติดผลได้ดี เพิ่มน้ำหนัก และคุณภาพของผลผลิต ปุ๋ยฟูจิเทคเม็ดกลมสีขาวนวล ขนาดสม่ำเสมอ 2-4 มม. จึงหว่านง่าย กระจายได้ทั่วถึงบริเวณรากพืชได้เป็นอย่างดี

      ปัจจุบันปุ๋ยฟูจิเทค มีให้เลือกใช้ 5 สูตร ที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของพืชดังนี้คือ

  1. สูตรเร่งใบ ฟื้นต้นหลังเก็บเกี่ยว ใช้สูตรเสมอ 16-16-16 หรือสูตรตัวหน้าสูง 25-7-8

  2. สูตรสะสมอาหารเพื่อการออกดอก ช่วยเพิ่มช่อดอก ติดผลดก เพิ่มผลผลิต ใช้สูตร 7-21-21

  3. สูตรขยายลูก ผลใหญ่ น้ำหนักดี ใช้สูตร 15-5-20 หรือสูตร 12-12-17

  4. สูตรเพิ่มคุณภาพผลไม้ รสชาติดี สีสวย ขายได้ราคาสูง ใช้สูตร 12-12-17

และเพื่อยืนยันในประสิทธิภาพของปุ๋ยทางดินฟูจิเทค บริษัท โซตัสฯ โดยทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ทดสอบการใช้ปุ๋ย ฟูจิเทคในทุเรียน โดยทำการทดลอง 2 ระยะ ดังนี้

ช่วงฟื้นสภาพต้น ทำการทดสอบปุ๋ยฟูจิเทค สูตร 16-16-16 ในระยะฟื้นสภาพต้นหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนอายุ 5 ปี  โดยใช้อัตรา 500 กรัมต่อต้น หลังจากนั้น 2 เดือน พบว่า ต้นทุเรียนที่ใส่ปุ๋ย ฟูจิเทค สูตร 16-16-16 ต้นสมบูรณ์  แตกยอดใหม่ออกมาใบเขียว สมบูรณ์ ใบแข็งแรง พร้อมสำหรับการเข้าสู่ระยะใบเพสลาด

ช่วงขยายขนาดผล เริ่มใส่ปุ๋ยฟูจิเทค สูตร 12-12-17 ในทุเรียนระยะเริ่มติดผลอ่อน อัตรา 500 กรัมต่อต้น ทุกๆ 15 วัน เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งต้น พบว่า ต้นที่ใช้ ฟูจิเทค สูตร 12-12-17 ให้น้ำหนักผลผลิตมากกว่าต้นที่ใช้ปุ๋ยเปรียบเทียบ A ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ และปุ๋ยเปรียบเทียบ B ถึง 35 เปอร์เซ็นต์

และในช่วงที่ผ่านมา ทีมงานฝ่ายขายและฝ่ายส่งเสริมการขายของบริษัทโซตัสฯ ได้เข้าไปแนะนำปุ๋ยฟูจิเทคให้กับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ และมีเกษตรกรได้เริ่มนำปุ๋ยฟูจิเทคไปใช้ในพืชหลายชนิด ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดีมาก


 

สนใจข้อมูล/ความรู้ ด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw