พอยท์เตอร์ (สารกลูโฟซิเนต-แอ มโมเนียม 15% SL : กลุ่ม H)  เป็นสารกำจัดวัชพืชแบบไม่เลือกทำลาย ไม่เคลื่อนย้าย และออกฤทธิ์ทำลายวัชพืชในส่วนที่เป็นสีเขียวเท่านั้น สามารถกำจัดวัชพืชใบกว้าง และใบแคบได้ดี โดยเฉพาะวัชพืชปราบยากและวัชพืชดื้อยา

          หลังจากได้วางจำหน่าย พอยท์เตอร์ ในร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในแต่ละพื้นที่แล้ว ได้รับความสนใจและมีการนำไปทดลองใช้ในแปลงปลูกพืชในพื้นที่ต่างๆ  และทางทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท โซตัสฯ ก็ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของ พอยท์เตอร์ เพิ่มเติมในการควบคุมและกำจัดวัชพืชทั้งใบกว้างและใบแคบในแปลงถั่วฝักยาวและกวางตุ้ง ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

          ทำการทดสอบประสิทธิภาพ พอยท์เตอร์ ในแปลงถั่วฝักยาว โดยพ่นพอยเตอร์ระหว่างแถวปลูกเพื่อกำจัด วัชพืช ได้แก่ หญ้าดอกขาว  หญ้ายาง และตีนตุ๊กแก  พ่นอัตรา 200 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ทำการพ่น 1 ครั้ง และสังเกตการเปลี่ยนแปลงหลังพ่นสารที่ระยะ 3, 7 และ 14 วัน  พบว่า พอยท์เตอร์มีประสิทธิภาพในการควบคุมวัชพืชได้ดี

          และทำการทดสอบประสิทธิภาพ พอยท์เตอร์ ในแปลงกวางตุ้ง โดยพ่น พอยเตอร์ ระหว่างร่องปลูกเพื่อกำจัดวัชพืช ได้แก่ หญ้ากอ หญ้านกสีชมพู  และโคกกระสุน โดยใช้อัตรา 200 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ทำการพ่น 1 ครั้ง และสังเกตการเปลี่ยนแปลงหลังพ่นสารที่ระยะ 7 และ 14 วัน พบว่า พอยท์เตอร์มีประสิทธิภาพในการควบคุมวัชพืชได้ดีเช่นเดียวกับในแปลงถั่วฝักยาว


สนใจข้อมูล/ความรู้ ด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw