เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าการปลูกพืชเพื่อทำการเกษตรนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษา ให้น้ำ ใส่ปุ่ย และปกป้องพืชผลจากการเข้าทำลายของโรคและแมลงศัตรูพืช การพ่นสารเคมีไม่ว่าจะเป็นสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช สารส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช   ปุ๋ย หรือฮอร์โมนพืช จึงเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันอยู่โดยทั่วไป ทั้งนี้การพ่นสารล้วนมีเป้าหมายที่ต้นพืช และศัตรูพืช ขณะเดียวกันผิวของใบและต้นพืชซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนที่สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชจะตกกระทบโดยตรงแต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันไป เช่นอาจจะมีขนหรือมีไขปกคลุมอยู่ มากหรือน้อยจะขึ้นกับชนิดของพืช แม้แต่ผนังลำตัวของแมลงก็แตกต่างกัน มีการแบ่งเป็นชั้นๆ และมีไขมันเป็นองค์ประกอบทั้งสิ้น เมื่อเกษตรกรพ่นสารเคมีจึงมักจะพบปัญหาว่าหยดละอองสารเคมีที่พ่นลงไปบนพืชเหล่านี้ไม่สามารถจับติดผิวพืชและผิวแมลงได้ดี

          ดังนั้นจึงมีการพัฒนาสารที่มีคุณสมบัติเสริมประสิทธิภาพ (adjuvants) เพื่อช่วยให้สารเคมีเกษตรออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพดีเท่าที่ควรจะเป็น หรือดียิ่งขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปสารเสริมประสิทธิภาพจะไม่ทำให้คุณสมบัติทางเคมีของเคมีเกษตรเปลี่ยนแปลงไป แต่จะไปปรับปรุงสภาพทางกายภาพแล้วช่วยให้สารออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพ

 

เทนชั่น ที-7 ประกอบด้วยสารแผ่กระจายและจับติด 2 ชนิด ที่ออกฤทธิ์ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณสมบัติช่วยลดแรงตึงผิวของละอองน้ำที่พ่น ทำให้ละอองของสารเคมีแบนราบติดผิวใบแผ่กระจายและเปียกทั่วทุกส่วนของผิวพืชอย่างรวดเร็ว รวมทั้งช่วยให้ละอองสารเคมีเกาะติดผิวแมลงศัตรูพืชได้ดีขึ้น

เทนชั่น ที-7 ช่วยเพิ่มการแผ่กระจายของสารให้ทั่วผิวพืชมากขึ้น ทำให้สารกำจัดศัตรูพืช ปุ๋ย ฮอร์โมน และธาตุอาหารเสริม  มีพื้นที่ในการดูดซึมเข้าสู่พืชได้มากขึ้น

เทนชั่น ที-7 ช่วยให้สารเคมีจับติดแน่นทั่วผิวพืช จึงช่วยปกป้องสารที่ออกฤทธิ์แบบสัมผัสให้คงอยู่บนใบพืชได้นาน ช่วยลดการชะล้างหรือสูญเสียสารเคมีเนื่องจากฝน น้ำค้าง และสภาพแวดล้อมอื่นๆ

 

 


สนใจข้อมูล/ความรู้ ด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus

 www.facebook.com/sotus.int/

 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw