อาการแดดเผา  หรือ ซันเบิร์น (Sunburn)  เป็นอาการผิดปกติที่เกิดได้บนส่วนของพืชโดยเฉพาะใบและผล  และในพืชหลายชนิดมีโอกาสพบได้บนกิ่งก้านและลำต้น  บนใบมักเกิดแผลอาการไหม้แห้ง อาจเกิดได้บนกลางใบ ปลายใบ หรือขอบใบ และอาการที่เกิดบนผลเป็นแผลไหม้แห้งคล้ายกับอาการที่เกิดบนใบ

          เรียกอาการผิดปกตินี้ว่า ไหม้แห้ง หรือแดดเผา  หรือซันเบิร์น (Sunburn) ความผิดปกตินี้มักเกิดกับพืชในฤดูกาลหรือสภาพที่แสงแดดจัด อากาศเริ่มมีความร้อนสูง และอาจมีความแห้งแล้งเข้าร่วมด้วย  ทั่วไปมักเกิดในช่วงปลายฤดูฝน  เช่น ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่แสงแดดจัดและที่มีความแห้งแล้ง ก็สามารถพบอาการผิดปกตินี้ได้เช่นกัน

          อาการไหม้นี้ไม่ใช่อาการที่เกิดจากโรคหรือแมลงศัตรูเข้าทำลาย หากแต่เกิดจากใบ หรือผล (และกิ่งหรือลำต้น)  ถูกแดดเผาเนื่องจากแสงแดดจัดมาก จนเป็นอันตรายต่อเซลล์ของใบ และเซลล์ผิวผล เซลล์ผิวใบและเม็ดสีคลอโรฟิลล์ถูกเผาทำลาย จนเซลล์บริเวณที่ได้รับแสงแดดมากเกินไปเกิดอาการสูญเสียน้ำและถูกทำลายเกิดอาการไหม้  ขอบใบแห้ง และปลายใบแห้ง  เช่นเดียวกันกับที่เกิดอาการบนผล

          อาการผิดปกตินี้อาจเกิดกับต้นพืชในหลายๆ แปลงปลูก ตั้งแต่เริ่มมีการควบคุมน้ำเพื่อบังคับหรือชักนำการออกดอก ในสวนผลไม้หลายๆ แปลงปลูกอาจมีแดดจัดมากทำให้ใบคายน้ำมากและรากพืชอาจดูดน้ำเข้าไปสู่ลำต้นและใบไม่เพียงพอกับการคายน้ำ  และหากใบไม่แข็งแรงเพียงพอ  มีความทนทานต่อแสงแดดน้อย ใบจะเริ่มมีอาการผิดปกติ อาการเริ่มแรก อาจมีอาการใบเหลือง สีซีดลง ใบพืชบางชนิดอาจมีอาการคล้ายถูกน้ำร้อนลวกเป็นแต้มๆ ต่อมาจะกลายเป็นแผลไหม้

          ในเบื้องต้นจึงสามารถสรุปได้ว่า ต้นเหตุของอาการคือความเข้มของแสงแดด และต้นพืชขาดความสมบูรณ์  มีข้อสังเกตุอย่างหนึ่งคืออาการผิดปกติที่เกิดกับพืชเหล่านี้ ส่วนมากจะเกิดด้านเดียวของต้นพืชหรือแปลงปลูกพืช โดยจะพบด้านทิศตะวันตกของทรงพุ่ม ซึ่งเป็นด้านที่รับแดดช่วงบ่าย ทำให้ได้รับความร้อนสูง และอาจมีสาเหตุอื่นร่วมที่ทำให้เกิดอาการแดดเผา หรืออาการซันเบิร์นได้ง่ายและรุนแรง คือ 1.มีการให้น้ำหรือมีระบบน้ำที่ไม่เพียงพอ   2.ใบยังไม่แก่พอ เซลล์ผิวมีความแข็งแรงน้อย ทำให้ความต้านทานต่อแสงแดดมีน้อย

  1. เกิดอาการใบไหม้ที่กลางใบหรือท้องใบ อาการมักเริ่มจากใบซีดเหลืองเป็นแต้ม หรือหย่อมคล้ายน้ำร้อนลวก แล้วเริ่มเกิดเป็นแผลไหม้สีน้ำตาลที่กลางใบ  เกิดจากใบคายน้ำมาก และหากความสมบูรณ์ของเนื้อใบมีน้อย ทำให้ความร้อนหรือความเข้มของแสงแดดทำลายให้เกิดแผลที่เนื้อใบได้

  2. อาการไหม้ที่ขอบใบ เกิดจากการสูญเสียน้ำ ขาดความสมดุลในต้น น้ำที่คายออกมากกว่าน้ำที่ดูดเข้ามา ก็จะทำให้บริเวณปากใบเป็นแผล ทำให้เชื้อราเข้าแทรกซ้อนทำลายได้ โดยสังเกตุจากแผล ถ้าแผลมีการลุกลามเพิ่มมากขึ้นแสดงว่ามีเชื้อราเข้าทำลายร่วมด้วย

  3. อาการไหม้บริเวณปลายใบ เกิดจากแสงแดด และร่วมกับการตกค้างของสารเคมีที่อาจใช้ในอัตราเข้มข้นมากเกินไป และประกอบกับการถูกแดดเผาในเวลาช่วงบ่าย

  1. การพรางแสง  การช่วยพรางแสงหรือลดความเข้มข้นของแสงให้ต้น หรือใบ หรือระบบราก  เช่น การใช้ซาแลน การปกคลุมด้วยหญ้า หรือเศษใบวัชพืช คลุมบริเวณปลายรากหรือบริเวณทรงพุ่ม จะช่วยเก็บรักษาความชื้น และการสูญเสียน้ำเนื่องจากถูกแดดเผาลงได้

  1. แก้ไขรัศมีของวงน้ำ การตรวจเช็คระบบน้ำว่าการให้น้ำแก่ต้นพืชนั้น มีประสิทธิภาพที่ดีและครอบคลุมบริเวณปลายทรงพุ่มหรือที่อยู่ของระบบรากฝอยหรือไม่

  1. เสริมความแข็งแรงและช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับต้นพืช ด้วยการดูแลให้ต้นพืชได้รับธาตุอาหารจำเป็นที่พอต่อความต้องการ   โดยเฉพาะธาตุอาหารแมกนีเซียม และสารอาหารในกลุ่มอะมิโนโปรตีน

  1. การใช้สารที่ช่วยป้องกันแสงแดดหรือความเข้มข้นของแสงแดด สารในกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันเซลล์พืช และช่วยสะท้อนแสงยูวี ช่วยลดความเข้มข้นของแสง และป้องกันไม่ให้เซลล์พืชถูกทำลาย สามารถช่วยลดปัญหาอาการผลและใบที่เสียหายจากการถูกแดดเผาได้


สนใจข้อมูล ความรู้เพิ่มเติมด้านการเกษตรสามารถเข้าไปดูได้ที่

 goo.gl/oezFiy หรือ พิมพ์ @sotus
 www.facebook.com/sotus.int/
 https://www.youtube.com/channel/UCr0T_masJxA8_h5Y9xM5vdw